คนทานเจ หรือ ทานมังสวิรัติ ทาน soy isolate ได้ไหม

Dancers Unite  > Lifestyle >  คนทานเจ หรือ ทานมังสวิรัติ ทาน soy isolate ได้ไหม
soy isolate

เมื่อเทศกาลถือศีลกินเจมาถึง หลายคนหันมาทานเจหรือมังสวิรัติ บางครั้งไม่ต้องรอให้เทศกาลกินเจมาถึงแต่อาหารเจและมังสวิรัติได้กลายมาเป็นอาหารมื้อหลักของใครหลายคนไปแล้ว วัตถุประสงค์คือการละเว้นเนื้อสัตว์ ได้บุญ ลดการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต แถมยังได้สุขภาพที่ดีแถมมาด้วย การทานเจและมังสวิรัติจึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ของใครหลายคน แต่หลายๆ มักมีคำถามเกี่ยวกับการทานเจอาหารอันนั้นทานได้ไหม อันนี้ห้ามทานหรือเปล่า บางคนสงสัยว่าแล้ว soy isolate ล่ะ ทานได้หรือไม่ อย่างไร 

อาหารเจ 

คำว่า เจ หรือ ไจ แปลว่า ไม่มีของคาว ของคาวในที่นี้คือเนื้อสัตว์ทุกชนิด รวมถึงพืชบางชนิดที่เชื่อมโยงมาจากเนื้อสัตว์ ตลอดจนผักที่มีกลิ่นฉุน การทานเจ ควรงดทานอาหาร 4 ประเภท ได้แก่ 

  • งดทานเนื้อสัตว์ 
  • งดไข่ นม เนย และน้ำมันที่มาจากสัตว์ 
  • งดทานอาหารรสจัด 
  • งดทานผักกลิ่นฉุน 

มังสวิรัติ 

มังสวิรัติ มาจากคำว่า มังสะ ที่แปลว่า เนื้อสัตว์ ส่วน วิรัติ แปลว่า การงดเว้น ดังนั้น มังสวิรัติ จึงมีความหมายว่าการงดเว้นเนื้อสัตว์ นอกจากนั้น มังสวิรัติ ยังถูกแบ่งออกเป็นอีกหลากหลายรูปแบบ เช่น มังสวิรัติบริสุทธิ์ คือ การงดทานนเนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด มังสวิรัติพืชสด คือ การทานเฉพาะผักสด ไม่ผ่านความร้อน เป็นต้น 

soy isolate คนทานเจและมังสวิรัติ ทานได้ไหม 

soy isolate หรือไอโซเลทโปรตีน โปรตีนที่ได้จากการนำถั่วเหลือไปสกัด ไม่มีการตัดแต่งพันธุ์กรรมใดๆ เลยทั้งสิ้น มีการสกัดแยกกากใยและไขมันออก ทำให้ได้โปรตีนที่มีความเข้มข้นมากถึง 90% soy isolate ยังประกอบไปด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอีกหลายชนิด ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็ว คนทานเจ หรือทานมังสวิรัติสามารถรับประทานได้แน่นอน ไม่เพียงเท่านั้น คนที่แพ้ผลิตภัณฑ์จากนมวัว ทานเวย์ โปรตีนไม่ได้ ก็ยังสามารถทาน soy isolate ทดแทนได้ด้วย 

soy isolate มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ บำรุงกระดูก ลดไขมันส่วนเกิน ลดคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจและไขมันอุดตันเส้นเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย ช่วยให้อิ่มนาน ควบคุมน้ำหนัก กระตุ้นการขับถ่ายแก้ปัญหาท้องถูก กระตุ้นระบบเผาผลาญ แถมยังช่วยบำรุงผิวพรรณ ไปจนถึงเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ อวัยวะที่เสื่อมโทรม เห็นไหมว่า soy isolate มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด คนทานเจ หรือมังสวิรัติสามารถรับประทานได้แน่นอน 

ปัจจุบันมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม soy isolate ในรูปแบบผง ชงดื่มง่าย หลายยี่ห้อ บางยี่ห้อไม่มีส่วนผสมของน้ำตาลแต่มีรสหวาน มาจากการใช้สารทดแทนน้ำตาล เลือกยี่ห้อที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ มี อย. ได้รับการการันตีจากมาตรฐาน GMP